BlogPhong thủy nhà ở: Các nguyên tắc cần biết và cách xem

Phong thủy nhà ở: Các nguyên tắc cần biết và cách xem

Phong thủy nhà ở đang là vấn đề rất được nhiều gia đình ở các nước Đông Nam Á quan tâm, đặc biệt là Việt Nam. Thiết kế  ngôi nhà phù hợp với phong thủy không chỉ giúp gia chủ thêm may mắn, tài lộc mà còn giúp gia chủ sống thoải mái, vui vẻ. Theo dõi bài viết để biết nên bố trí không gian và đặt đồ đạc trong nhà như thế nào để đúng phong thủy.

Phong thủy nhà ở là gì?

Phong thủy vốn dĩ là một phạm trù khoa học, không hề mê tín như nhiều người vẫn nghĩ. Theo Wikipedia, “phong thủy (tiếng Trung: 風水) là một học thuyết chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, dòng nước đến đời sống hạnh phúc của con người”.

Trong đó:

  • Phong là gió
  • Thủy là nước

Thực tế, từ xa xưa, con người đã rất chú trọng đến yếu tố phong thủy ngôi nhà. Tương truyền, từ thời Hùng Vương dựng nước, ông đã quan tâm đến việc tìm đất đóng đô.

Những câu tục ngữ dân gian như “chọn đất mà ở”, “gần nước thì nắng”, “sạch nhà thì mát, bát sạch, cơm ngon”,… cho thấy con người đã có từ lâu đời. nhận thức được sự khác biệt giữa các vị trí của ngôi nhà và cách sắp xếp đồ đạc trong nhà.

Hiểu một cách đầy đủ, phong thủy là kết quả của những kiến ​​thức nghiên cứu về các quy luật tương tác của tự nhiên, môi trường, cách sắp xếp đồ đạc, sơ đồ mặt bằng không gian sống và các phương vị của không gian sống.  

Phong thủy nhà ở là gì?
Phong thủy nhà ở là gì?

Chủ nhà  nên biết các nguyên tắc phong thủy nhà ở 

Một ngôi nhà được coi là hợp phong thủy cần đảm bảo các yếu tố thuận lợi từ: địa thế, vị trí, độ thông thoáng và tác động vừa phải của nắng gió vào ngôi nhà. Có rất nhiều cách trang trí không gian ngôi nhà cũng như thiết kế ngôi nhà theo phong thủy khác nhau. Tùy thuộc vào khu vực, chức năng hoặc sở thích của bạn.

Tuy nhiên, hãy chú ý những nguyên tắc quan trọng sau đây ngay từ khi lên ý tưởng cho bản vẽ thiết kế nội thất sao cho phù hợp với phong thủy ngôi nhà.

Phong thủy nhà ở nên chọn hướng nhà theo tuổi gia chủ

Việc chọn hướng nhà đúng theo mệnh phong thủy, tuổi gia chủ chỉ là một phần quan trọng. Thông thường khi chọn hướng nhà gia chủ sẽ chọn Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch.

Người có mệnh Đông Tứ Mệnh khi chọn nhà ở, văn phòng nên chọn nhóm Đông Tứ Trạch thì sẽ gặp nhiều may mắn, sức khỏe và hạnh phúc. Và ngược lại, những đối tượng có mệnh Tây Tứ Mệnh thì chọn nhóm Tây Tứ Trạch.

Trong cách bài trí, lựa chọn vật dụng, phong thủy nội thất cũng cần quan tâm đến cung mệnh để giúp cuộc sống của bạn luôn bình an, hạnh phúc và thành công.

Khi chọn mua đồ nội thất, nếu bạn mệnh Thổ thì nên chọn những đồ nội thất có màu sắc hợp phong thủy như vàng, nâu, đỏ. Đặc biệt, phong thủy nội thất cũng cần hạn chế những bàn ghế quá góc cạnh hoặc vật dụng nặng . Nội thất nên sắp xếp gọn gàng, màu sắc tươi sáng, có thêm cây xanh để tạo sự thư thái cho bạn.

Cửa chính của ngôi nhà không bị vật nào cản trở.

Trong phong thủy nhà ở, đặc biệt là cửa chính không chỉ có tác dụng ra vào mà còn có vai trò quan trọng trong việc đón tài lộc. Vì vậy, ngôi nhà có 2 cửa chính phải có kích thước, tỷ lệ và kiểu dáng hợp lý thì mới mang lại may mắn cho cả ngôi nhà.

Không thiết kế cửa trước và cửa sau đối diện nhau, bởi vì khi mở cửa nhìn thấy bếp phía trước cũng không có lợi về tiền bạc.  

Một điều lưu ý nữa là bạn không nên đặt gương trước cửa, vì nó sẽ ngăn cản những nguồn năng lượng tốt vào nhà. Cửa chính trong nhà hợp phong thủy Cửa chính trong nhà không chỉ dùng để ra vào mà còn mang nhiều yếu tố phong thủy quan trọng.

Chủ nhà  nên biết các nguyên tắc phong thủy nhà ở 
Chủ nhà  nên biết các nguyên tắc phong thủy nhà ở

Có một thiết kế kế hoạch mở

Phong thủy ngôi nhà luôn hướng tới sự thông thoáng. Bạn nên sắp xếp đồ đạc một cách gọn gàng, ngăn nắp để tạo không gian sống thông thoáng, xuyên suốt cho ngôi nhà. Nếu nhà có nhiều cửa sổ, bạn nên bố trí sao cho các luồng khí đều tập trung vào không gian trung tâm của ngôi nhà.

Thiết kế trong nhà cũng cần có sự thông thoáng nhưng không được bố trí để gió thổi theo mạch từ cửa trước ra cửa sau. Bởi theo các yếu tố trong phong thủy, ngôi nhà là nơi bố trí “nhân hòa”, giúp tài lộc và may mắn tích tụ vào nhà.

Ngôi nhà cần có mức độ ánh sáng tự nhiên  phù hợp

Phong thủy nhà ở cần tránh ánh nắng quá gắt vì có vô số tia cực tím, điện từ trường có thể gây hại cho máu và các tế bào trong cơ thể con người sống trong đó.

Sự ảnh hưởng này sẽ sinh ra oán hận, bực bội, lo lắng, hoang mang, cáu gắt, nóng nảy, cộc cằn, bất lợi cho hòa khí gia đình hoặc có hại trong lĩnh vực giao tiếp.

Hơn nữa, ánh sáng ban ngày vào nhà sẽ tích tụ năng lượng cho đến khi ban đêm, nhiệt độ bên ngoài giảm xuống nhanh chóng. Bên trong nhà, không khí nóng vẫn chưa được hút ra ngoài, gây ra sức cản nhiệt độ mạnh cho cơ thể của những người sống trong nhà.

Từ đó, khiến bản thân trở nên cục cằn, tâm hồn luôn bồn chồn, bứt rứt hay lo sợ, căng thẳng tinh thần, dễ sinh ra tai nạn cũng như bệnh tật.

Cách xem phong thủy nhà ở đơn giản tại nhà 

Xem phong thủy nhà ở là công việc vô cùng quan trọng quyết định đến tài vận của gia chủ. Dưới đây là những cách do On Home Á gợi ý sẽ giúp bạn áp dụng phong thủy cho chính ngôi nhà của mình mà không cần phải mời thầy, chuyên gia phong thủy.

Quan sát các hướng trước nhà

Đầu tiên, bạn nên đi ra cửa trước hoặc đứng trước cửa nhà. Sau đó, hãy quan sát xung quanh xem có tòa nhà hay công trình kiến ​​trúc nào gần đó không? Hoặc có chướng ngại vật hoặc đường thẳng tới cổng không? Vì vậy, khi xây nhà cần xem xét phong thủy hướng nhà để đảm bảo vượng khí, tránh những điềm xấu.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm và tìm hiểu về phong thủy xem có cây cối, cột điện, gai nhọn trước cửa chính của ngôi nhà hay không, gai từ chùa, đình, nhà thờ họ chĩa thẳng vào nhà. Có cửa không?

Đặc biệt, những ngôi nhà nằm ở ngã ba đường là điều cấm kỵ trong phong thủy nhà ở. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác con đường như đâm thẳng vào cửa chính ngôi nhà của mình, rất nguy hiểm.

Kiểm tra lối vào nhà

Kiểm tra phong thủy ngôi nhà và kiểm tra lối vào nhà, xem có vật nào cản luồng khí từ bên ngoài vào nhà không. Đồng thời, bạn cũng nên xem xét phong thủy của cửa sau nhà và các luồng khí từ bên ngoài có tụ vào nhà được hay không.

Xem hướng nhà bằng la bàn phong thủy 

Làm thế nào để xem phong thủy của ngôi nhà của bạn? Đứng trước cửa nhà và gia chủ dùng la bàn phong thủy để tra hướng nhà. Sau đó, lưu số đo từ la bàn và so sánh với hướng nhà hợp phong thủy nhất cho cung hoàng đạo của bạn. Nếu kết quả cho thấy ngôi nhà bị lệch phong thủy nhà ở này sẽ không mang lại may mắn và thuận lợi cho gia chủ sống trong ngôi nhà này.

Cách xem phong thủy nhà ở đơn giản tại nhà cho mọi người
Cách xem phong thủy nhà ở đơn giản tại nhà cho mọi người

Phong thủy nhà ở và điều gia chủ cần biết 

  • Nhà có mặt trước rộng, sau hẹp gọi là nhà chuột. Ngay cả khi bạn có đủ tiền để chi tiêu thì cũng rất hạn chế. Hoàn cảnh gia đình sẽ nghèo khó, túng thiếu.
  • Nhà đất trũng, sập, ao hồ không tốt, khó vượng.
  • Mái tôn hư hỏng, tường thủng, nứt nẻ lâu ngày không được sửa chữa là biểu tượng của sự mục nát, sa sút.
  • Phong thủy xung quanh nhà có mái tôn hư hỏng, thủng lỗ chỗ là điềm xấu, công việc xuống dốc.
  • Trước nhà là gạch, đá, cây cối ngổn ngang, là biểu tượng của sự tàn phá, mục nát.
  • Sự xuất hiện của một ngôi nhà đối diện với hàng rào sắt hoặc cột sắt được coi là bị ảnh hưởng bởi năng lượng của yếu tố Kim. Để giảm thiểu nhược điểm đó, cách tốt nhất là bạn nên đặt một hồ nước bên cạnh.
  • Nhà nào mặt tiền bị cành cây ngay trước cổng đâm vào là đại ác, được giang hồ mệnh danh là quỷ vương.
  • Cửa ra vào hoặc cửa sổ bằng kim loại chỉ nên dành cho những văn phòng lớn. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng, yếu tố Kim sẽ phát triển mạnh, có thể gây hại về mặt ngũ hành phong thủy. Để giảm bớt các biện pháp đối phó, nên để một hồ nước gần đó.
  • Không hướng nhà về phía nghĩa trang. Những ngôi nhà hướng ra nghĩa địa sẽ khiến người trong nhà khó làm ăn phát đạt, hay ốm đau bệnh tật.

Ngoài việc xem phong thủy cho ngôi nhà thì việc bố trí các vật dụng trong nhà theo phong thủy cũng là điều cần chú ý, bạn có thể tham khảo “Cách sắp xếp nhà cửa theo phong thủy” dưới đây.

Những điều gia chủ cần biết về phong thủy nhà ở.
Những điều gia chủ cần biết về phong thủy nhà ở.

Những kiêng kỵ gia chủ cần biết trong phong thủy nhà ở

  • Nếu giếng nước ở phía bên phải của ngôi nhà, vợ của gia chủ thường xuyên đau ốm.
  • Nhà có hào sâu, hẻm núi, ao sâu, nước xoáy,… dễ sinh bệnh tật, mổ xẻ, phụ nữ hiếm muộn.
  • Trước nhà, nhất là trước cửa chính không nên có vật cản lớn như đá to, cây cổ thụ, cao ốc, tường cao. Nếu núi đồi trước nhà rất hung hại, người trong nhà đó khó vươn lên, vượng khí đến nhà này cũng khó.
  • Nếu xây nhà cạnh sườn đồi, thung lũng sâu, người sống trong ngôi nhà này thường bị liên lụy về tinh thần.
  • Cần lưu ý mỗi khi thấy lá chuyển sang màu vàng là phải cắt ngay vì đó là điềm không may mắn. 
  • Trong góc nhà, đôi khi được tô điểm bằng một chậu cây phong thủy đặt ở đó. Ngày nay, nhiều người thường sử dụng các loại cây nhân tạo bằng vải hoặc nhựa để tiện lợi và đôi khi là làm đẹp hơn. 
  • Cửa chính của ngôi nhà không được quá hẹp. Khung cửa phải chắc chắn và chắc chắn, không bị cong, gãy. Thông thường, người ta thường bố trí 2 bóng đèn điện ở hai bên cửa chính ngay phía ngoài. 
  • Ngôi nhà không nên đối diện với mặt bên hoặc góc nhà của người khác vì dễ sinh nhiều điều bất lợi như tiền bạc khó giữ được lâu. 
Những kiêng kỵ gia chủ cần biết trong phong thủy nhà ở
Những kiêng kỵ gia chủ cần biết trong phong thủy nhà ở

Kết luận 

Nội dung bài viết đã bật mí đầy đủ về các nguyên tắc, cách xem phong thủy cho nhà ở và những điều kiêng kỵ. Hy vọng những kiến thức về phong thủy nhà ở trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thiết kế nội thất chung cư đẹp và phù hợp với phong thủy. 

Xem Nhiều Nhất