Tư vấn nội thấtBàn thờ gỗ - Nét tôn nghiêm và truyền thống trong phong...

Bàn thờ gỗ – Nét tôn nghiêm và truyền thống trong phong tục

Bàn thờ gỗ có mặt từ rất lâu đời, được người dân sử dụng ưa chuộng trong suốt nhiều năm nay. Bàn thờ là nơi bố trí những không gian linh thiêng và trọng đại nên các chất liệu giá trị và mộc mạc như gỗ sẽ mang lại vẻ đẹp đặc biệt. Hãy lựa chọn những thiết kế và điêu khắc gỗ điệu nghệ cho bàn thờ đẹp. 

Bàn thờ gỗ có tốt không? 

Có thể thấy bàn thờ là một vật dụng không thể thiếu trong tất cả các hộ gia đình, đặc biệt là gia đình Việt có truyền thống thờ cúng ông bà, tổ tiên trong nhà. Có rất nhiều chất liệu được chọn để làm bàn thờ như thủy tinh, inox, thiết,… nhưng lựa chọn hàng đầu và tối ưu nhất vẫn là những chiếc bàn thờ gỗ với thiết kế độc đáo.

Lý do nên lựa chọn bàn thờ gỗ để thờ cúng trong nhà

Bất kể ai khi mua sắm các vật dụng và đồ nội thất trong nhà đều sẽ nghiên cứu tìm hiểu kỹ về giá thành, mẫu mã, chất lượng và chất liệu tạo thành. Cùng tìm hiểu những lý do vì sao nên lựa chọn bàn thờ bằng gỗ để thờ cúng trong nhà. Trước hết, bàn thờ có chất liệu gỗ sẽ nâng cao sự trang trọng của nơi được thờ cúng.

Sự mộc mạc và những nét điêu khắc từ gỗ làm cho chiếc bàn thơ nâng cao giá trị, giúp nơi thờ cúng thêm linh thiêng. Bàn thờ bằng gỗ sẽ giúp được người sử dụng giữ được độ mới lâu ngày, tránh được các tình trạng rỉ sét không đáng có như kim loại. Chất liệu gỗ tốt sẽ giúp cho bàn thờ càng tăng thêm thời hạn và tính năng sử dụng.

Những loại bàn thờ bằng gỗ được sử dụng nhiều nhất

Bài viết sẽ giới thiệu đến bạn đọc những loại bàn thờ gỗ được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: bàn thờ treo tường tại nơi thờ cúng có vị trí cao, bàn thờ đứng đặt tại vị trí trung tâm. Tùy theo cách thiết kế không gian thờ tự mà khách hàng sẽ lựa chọn loại bàn thờ thích hợp riêng, tiện lợi cho việc bày biện đồ cúng và thắp hương. 

Bàn thờ gỗ chính là nơi chứa đựng những giá trị linh thiêng nhất nên việc thờ cúng phải hết sức thận trọng, phải làm và đặt trọn cái tâm của mình vào đó. Những vị thần linh, ông bà tổ tiên sẽ phù hộ và độ trì cho gia chủ nếu có được một vị trí thờ tự trang trọng, đúng lúc và bàn thờ bằng gỗ ra đời là vị cứu tinh cho vấn đề trên.

Tìm kiếm không gian để bố trí đẹp mắt bàn thờ gỗ trong ngôi nhà
Tìm kiếm không gian để bố trí đẹp mắt bàn thờ gỗ trong ngôi nhà

Ưu điểm của việc sử dụng bàn thờ gỗ đem lại

Theo các nhà phong thủy và chuyên gia tâm linh thì sử dụng bàn thờ bằng gỗ sẽ mang đến nhiều lợi ích đặc biệt cho con người. Ngoài những vượt trội về chất liệu bằng gỗ mang đến không gian đẹp mặt, tính năng sử dụng lâu dài, bàn thờ còn mang đến sự kết nối thành công trong tâm linh giữa gia chủ và các vị chư tiên đất phật.

Bàn thờ gỗ có mang đến mỹ quan đẹp cho ngôi nhà

Ưu điểm thứ nhất và cũng nổi bật nhất, ai cũng thấy được là bàn thờ bằng gỗ mang đến một vẻ đẹp tiềm ẩn và độc đáo riêng, góp phần tạo nên một mỹ quan đẹp cho ngôi nhà của bạn. Phong cách truyền thống từ những nhà điêu khắc gỗ đã giúp cho bàn thờ trở nên mới mẻ hơn, cách tân hơn với nhiều hình dáng, kích thước riêng.

Những ngôi nhà cổ xưa luôn trưng dụng những mẫu mã bàn thờ cổ điển bằng gỗ vì đối với họ sẽ tạo được sự kết nối, cái nhìn đẹp mắt cho người khác nhìn vào. Sự hòa hợp của vật liệu gỗ của bàn thờ không chỉ dừng lại ở những ngôi nhà xưa mà còn có những căn hộ hiện đại vì nó luôn toát lên vẻ ấn tượng, cầu kì và trang trọng nhất.

Thời gian sử dụng bàn thờ gỗ rất lâu và bền

Không có một vật liệu nào được sử dụng làm bàn thờ giữ được độ bền lâu ngày như vật liệu gỗ, hầu hết những bàn thờ bằng kim loại sẽ bị ăn mòn và cũ kỹ trong thời gian dài sử dụng. Việc thay mới nơi thờ tự sẽ mất rất nhiều thời gian và công đoạn phức tạp nên việc lựa chọn bàn thờ bằng gỗ sẽ tối ưu nhất, an toàn và lâu dài nhất.

Những vết bẩn do tàn của nhanh, vết bụi do sử dụng lâu ngày trên bàn thờ bằng gỗ sẽ dễ dàng được lấy đi và làm sạch nhanh chóng. Vật liệu bằng gỗ nên có khả năng chống thấm nước rất cao vì thế người sử dụng có thể vệ sinh, lau dọn mỗi khi cần thiết mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng của vật liệu và độ bền của sản phẩm.

Cách chọn những thiết kế của bàn thờ bằng gỗ 

Thờ cúng thần linh và tổ tiên trong nhà là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta, vì thế mọi người, mọi hộ gia đình đều sẽ dành một khoảng không gian riêng để bố trí thờ tự. Nơi thờ cúng không chỉ yêu cầu nét trang nghiêm, trang trọng mà các cách bày trí trên bàn thờ phải được gia chủ chuẩn bị và thiết kế riêng.

Ngày nay, trên thị trường ra mắt rất nhiều loại bàn thờ bằng gỗ với những thiết kế và hình ảnh được điêu khắc trên bàn thờ khác nhau. Khi mua bạn nên cân nhắc và xem kỹ các thiết kế, kích thước và hình ảnh khắc họa phải phù hợp với mục đích sử dụng, phù hợp với các vị thần linh hay tổ tiên được thờ cúng. 

Khi mua bàn thờ ngoài việc để ý đến chất liệu, bạn còn phải quan tâm đến những hình ảnh được thiết kế trên đó. Đối với bàn thờ gỗ những điêu khắc phải có tính chất cân xứng, tạo hình đều ở hai bên để có thể tạo nên vẻ đẹp riêng. Sự tỉ mỉ và cần mẫn của người thợ thủ công sẽ được thể hiện qua độ khó của thiết kế.

Thiết kế bằng gỗ sẽ có rất nhiều mẫu mã và tạo hình riêng, nếu thờ cúng trên cao như: thờ quan âm, ông thiên, ông táo bạn nên chọn bàn thờ treo tường có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng treo cố định trên tường. Bàn thờ gia tiên thường đặt trước nhà, cần không gian nên chọn bàn đứng với kích thước lớn vừa đủ. 

Lựa chọn màu sắc gỗ cho bàn thờ để phù hợp với mỹ quan chung
Lựa chọn màu sắc gỗ cho bàn thờ để phù hợp với mỹ quan chung

Những loại gỗ hay được dùng để làm bàn thờ

Việc lựa chọn một loại gỗ đặc biệt để thiết kế và tạo hình cho bàn thờ là một điều mà gia chủ đặc biệt quan tâm, họ cần phải xem xét cẩn thận và tỉ mỉ nhất để lựa chọn. Những loại gỗ hay được dùng để làm bàn thờ sẽ được khái quát thông tin qua đoạn văn bên dưới giúp cho bạn đọc tham khảo và trải nghiệm thêm.

Trước hết, về tiêu chí chung những loại gỗ được chọn phải là gỗ thơm, có khả năng chống thấm nước tốt, không xuất hiện các tình trạng mốc do lâu ngày. Gỗ phải là loại tốt, độ bền cao, độ tuổi đạt chuẩn khai thác để giúp cho bàn thờ có khả năng chịu lực tốt nhất khi có những vật dụng được bày trí trong quá trình thờ tự. 

Những loại bàn thờ gỗ thường sử dụng nguyên liệu chính là những loại như: gỗ sồi, gỗ xoan, gỗ hương, gỗ mít, gỗ tràm, gỗ gụ, gỗ thông,… tùy vào đặc điểm thiết kế và giá thành người sản xuất sẽ lựa chọn chất liệu phù hợp. Mỗi loại gỗ sẽ có đặc tính riêng, ưu và nhược điểm riêng nên cần tìm hiểu kỹ về chúng trước khi chọn mua.

Giá bàn thờ gỗ hiện nay trên thị trường

Xét với mức độ giá cả của bàn thờ gỗ hiện nay trên thị trường sẽ được quyết định bởi chất liệu tạo thành và thiết kế nổi bật. Mọi mức giá từ bình dân đến cao cấp của bàn thờ bằng gỗ sẽ giúp người mua có thêm nhiều sự lựa chọn, sản phẩm đến được tay của tất cả mọi người.

Mức giá cao cấp nhất là những dòng bàn thờ được đặt thiết kế theo mẫu mã và kích thước riêng mà khách hàng mong muốn, đi kèm với đó là những loại gỗ quý hiếm giá trị cao. Dù có giá thành đắt đỏ nhưng những sản phẩm bàn thờ cao cấp vẫn được khách hàng lựa chọn bởi họ cần sự đẳng cấp, sự đầu tư có giá trị cho nơi thờ cúng.

Phân khúc mức giá thứ hai nằm ở tầm trung, cũng là những thiết kế tinh xảo và đẹp mắt nhưng bàn thờ được làm bằng những loại gỗ thường dùng cho sản xuất nội thất, sinh hoạt. Tuy có giá thành rẻ nhưng chất lượng và độ bền của những sản phẩm này vẫn được khách hàng đánh giá khá cao, mức giá ổn định nên mua và trải nghiệm.

Đa dạng các kích cỡ cho bàn thờ bằng gỗ để người dùng mua
Đa dạng các kích cỡ cho bàn thờ bằng gỗ để người dùng mua

Địa chỉ bán bàn thờ gỗ ở đâu đảm bảo chất lượng?

Khách hàng có nhu cầu mua bàn thờ gỗ cần tìm đến những nơi bán uy tín và đáng tin cậy để mua được sản phẩm xứng đáng với giá tiền bỏ ra. Vật liệu bằng gỗ rất giá trị nên khi mua sắm nên kiểm tra và tìm hiểu thật kỹ càng. Nơi bán bàn thờ đảm bảo chất lượng và nhiều mẫu mã đáng mua sẽ được bài viết giới thiệu cho bạn.

Thứ nhất, các trung tâm mua sắm nội thất lớn và uy tín là địa điểm uy tín bán các mặt hàng bằng gỗ được kiểm định nghiêm ngặt, đảm bảo hàng thật đến tay khách hàng. Khi đến tại các gian hàng trưng bày, bạn sẽ được tư vấn và tham khảo nhiều mẫu mã, đặc tính và ưu điểm riêng để mua bàn thờ bằng gỗ theo nhu cầu của mình. 

Các khu chợ chuyên bán đồ nội thất bằng gỗ cũng là một trong những nơi bán mặt hàng bàn thờ bằng gỗ khá phong phú với nhiều mức giá khác nhau. Khi mua bàn thờ gỗ tại đây, bạn có thể trực tiếp quan sát quá trình hoành thành sản phẩm qua bàn tay điêu luyện của các thợ thủ công.

Kích thước tiêu chuẩn cho bàn thờ đứng sẽ được đo lường riêng biệt
Kích thước tiêu chuẩn cho bàn thờ đứng sẽ được đo lường riêng biệt

Lưu ý khi chọn bàn thờ có chất liệu bằng gỗ

Ngoài việc cân nhắc về giá thành và chất liệu, khi mua bàn thờ gỗ bạn cần đặc biệt lưu ý thêm một số điều sau để không gây ảnh hưởng đến quá trình thờ cúng thần linh trong ngôi nhà của mình. Đầu tiên, bạn nên đi xem phong thủy trước khi mua bàn thờ, xem xét nó có phù hợp với vận mệnh và tài vận của gia chủ hay không.

Vấn đề phong thủy và tâm linh luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu khi mua sắm các loại bàn thờ gỗ vì đó là sợi dây kết nối duy nhất giữa gia chủ và thần linh. Việc thờ cúng sẽ ảnh hưởng đến tài vận, sức khỏe và con đường làm ăn nên khi mua bàn thờ bạn cần xem xét thật cẩn thận và chu đáo. 

Thiết kế không gian đặt bàn thờ gỗ phải đủ khoảng rộng, đáp ứng đủ không gian để người trong gia đình thực hiện việc thắp hương mỗi ngày. Hãy quan sát không gian trong nhà thật kỹ để đưa ra lựa chọn về màu sắc, mẫu mã và kích thước của bàn thờ bằng gỗ hợp lý nhất.

Một số mẫu mã bàn thờ gỗ treo tường được thiết kế tinh tế, đẹp mắt
Một số mẫu mã bàn thờ gỗ treo tường được thiết kế tinh tế, đẹp mắt

Lời kết

Bàn thờ gỗ tạo không gian trang trọng và kín đáo, mang đến một vẻ đẹp riêng cho nơi thờ cúng. Bạn có thể vệ sinh bàn thờ một cách dễ dàng khi được làm bằng vật liệu gỗ, độ bền và chất lượng của nó sẽ khiến bạn bất ngờ. Nhận diện kỹ thuật đánh giá gỗ đạt chuẩn để chọn được những chiếc bàn thờ tốt.

Xem Nhiều Nhất